เจ้าพระคุณ สมเด็จพระสังฆราช เสด็จประทานผ้าไตรแก่คณะเจ้าภาพเพื่อเชิญไปประกอบพิธีบรรพชาสามเณรได้เข้าศึกษาพระปริยัติธรรมแผนกสามัญ ณ โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย จังหวัดเลย

วันอาทิตย์ ที่ ๕ พฤษภาคม ๒๕๖๗ เจ้าพระคุณ สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก เสด็จลงพระวิหาร วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม ในการประทานผ้าไตรแก่คณะเจ้าภาพเพื่อเชิญไปประกอบพิธีบรรพชาสามเณร ถวายพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๖ รอบ ๒๘ กรกฎาคม ๒๕๖๗ เป็นการเพิ่มพูนเป็นศาสนทายาท และเปิดโอกาสทางการศึกษา ให้สามเณรได้เข้าศึกษาพระปริยัติธรรมแผนกสามัญ ณ โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย จังหวัดเลย

โครงการบรรพชาศาสนทายาทนี้ จัดให้มีกุลบุตรเข้ารับการบรรพชาปีละ ๓๐ ถึง ๔๐ คน เพื่อศึกษาพระปริยัติธรรมแผนกสามัญ ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ – ๖ ณ โรงเรียนสาธิต มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย
เป็นโครงการต่อเนื่องที่เจ้าพระคุณ สมเด็จพระสังฆราช ทรงรับไว้ในพระอุปถัมภ์ นับถึงปีนี้เป็นปีที่ ๔
ในปีนี้ มีกำหนดจัดพิธีบรรพชาในวันที่ ๑๑ ถึง ๑๒ พฤษภาคม ๒๕๖๗ ณ วัดตรีสวัสดิ์วนาราม อำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย ก่อนเข้าศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ตามหลักสูตรต่อไป

โอกาสนี้ เจ้าพระคุณ สมเด็จพระสังฆราช ประทานพระสัมโมทนียกถา ความตอนหนึ่งว่า

“สามเณรในทางพระพุทธศาสนาคือเหล่ากอของสมณะ แม้มีหน้าที่รักษาศีลไม่มากเท่าถึงระดับพระภิกษุ แต่ก็มีศีลสูงกว่าฆราวาสผู้ครองเรือนทั่วไป การที่เด็กและเยาวชนเข้ามาบรรพชาเป็นสามเณร นอกจากเป็นการเปิดโอกาส ให้ได้รับการศึกษาที่ได้มาตรฐาน และมีคุณภาพสูงแล้ว ยังเป็นประโยชน์ในการฝึกฝนให้เด็กและเยาวชนรู้จักหักห้ามใจ มิให้หลงเพลิดเพลินไปตามความอยากของตน ให้รู้จักรักษาศีลขั้นสูง ซึ่งเป็นกุศโลบายเพื่อขูดเกลาความมักง่าย เอาแต่ใจ เคยตัว ไม่มีวินัย และไร้ระเบียบให้เบาจางลง
 
จึงขอฝากท่านผู้ใหญ่ที่เป็นผู้ดำเนินโครงการ ตลอดจนท่านเจ้าภาพผู้สนับสนุนโครงการ จงเร่งศึกษาอบรมเรื่องการรักษาศีลให้ได้อย่างถูกต้อง ทั้งสำหรับท่านเอง และสำหรับการปลูกฝังเยาวชนผู้ร่วมโครงการ ด้วยปัญญารู้รอบและรู้ทั่วถึงเหตุและผล เพื่อเป็นจุดเริ่มต้นแห่งความเจริญงอกงามในพระธรรมของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ทั้งในภาวะแห่งความเป็นพุทธมามกะ และในภาวะแห่งความเป็นสามเณร อันย่อมยังความสำเร็จในสุขประโยชน์อย่างยิ่ง เป็นปัจจัยเกื้อกูลให้ได้ความเจริญรุ่งเรืองทั้งทางโลกและทางธรรมสืบไป“

155 จำนวนผู้เข้าชม

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ ประกาศ นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า
Scroll to Top